TT - Đó là những con đường nhận và vận chuyển hàng hóa vào miền Nam trong những năm đất nước trải qua chiến tranh. Bên cạnh đường mòn Hồ Chí Minh, đường Hồ Chí Minh trên biển hay con đường ống xăng dầu, những con đường đặc biệt này được mở ra theo những tuyến lạ lùng chưa từng có, vì mục tiêu số một: chi viện khẩn cấp cho miền Nam.
Những câu chuyện độc đáo về các tuyến đường này
lần đầu tiên được kể lại một cách có hệ thống trong cuốn sách 5 con
đường mòn Hồ Chí Minh của giáo sư Đặng Phong (Viện Kinh tế VN) do Nhà
xuất bản Tri Thức ấn hành tháng 8-2008.
Kỳ 1: Vận chuyển quá cảnh
Cổng vào cảng Sihanoukville -Ảnh tư liệu
|
Mở tuyến
Để củng cố mối quan hệ tối cần thiết này, ngay từ cuối
thập kỷ 1950 phía VN đã cử giáo sư Ca Văn Thỉnh sang làm đại sứ tại
Phnom Penh. Ca Văn Thỉnh vốn là đốc học tỉnh Bến Tre từ thời Pháp, sau
đó trở thành thầy giáo dạy trường trung học tại Sài Gòn mà thái tử
Sihanouk là học trò. Quan hệ thầy trò chắc chắn đã góp phần rất quan
trọng vào việc thắt chặt mối quan hệ VN - Campuchia.
Với quan hệ tốt đẹp giữa hai nước và trước những đe dọa
của Mỹ và chính quyền Ngô Đình Diệm, thái tử Sihanouk sẵn sàng tạo mọi
điều kiện thuận lợi cho VN trong việc vận chuyển vũ khí. Từ đó, đã mở ra
con đường thủy để chuyên chở vũ khí thẳng từ Liên Xô tới cảng
Sihanoukville. Rồi sau đó đưa về những kho đặt rải rác dọc biên giới. Từ
các kho này hàng được vận chuyển về các địa điểm khác nhau trong vùng
căn cứ.
Xe tải trên đường từ cảng Sihanoukville về biên giới VN - Ảnh tư liệu
|
Từ năm 1966, cường độ chiến tranh tăng lên mức ác liệt.
Chi viện bằng đường bộ không đủ. Con đường vận tải trên biển bị kiểm
soát gắt gao từ sau "vụ Vũng Rô” (tháng 2-1965). Con đường qua cảng
Sihanoukville càng trở thành trọng yếu.
Tháng 7-1966, Trung ương Cục quyết định thành lập Đoàn
hậu cần 17, chuyên trách việc tổ chức tiếp nhận hàng chi viện từ miền
Bắc qua cảng Sihanoukville, rồi từ đó qua nhiều tuyến vận tải khác nhau
vào tới tận B2, tức Nam bộ. Hàng hóa do nước bạn viện trợ khi chở đến
cảng này được chuyển vào một kho riêng, mà các bạn Campuchia hay gọi là
"kho Việt cộng". Từ đây, có các "đường dây" của Ban Kinh tài đến nhận và
chuyển về vùng giải phóng.
Đặt cơ sở
Người phụ trách chính công tác này tại Phnom Penh là
ông Nguyễn Gia Đằng, tức Tư Cam, ủy viên Ban cán sự Việt kiều Campuchia
(bí danh là Ban cán sự K). Có những thời kỳ phải chấp nhận mức giá "lót
đường" cho một số tướng tá Campuchia rất cao: tiền lót đường được tính
theo giá 2 đôla/kg vũ khí và 1 đôla/kg các loại hàng khác. Mức giá này
luôn thay đổi, tùy theo tuyến đường nào và viên tướng nào quản lý tuyến
đường đó. Có những thời kỳ các viên tướng không chịu lấy tiền mà đòi đổi
vũ khí. Cũng theo ông Tư Cam, có trường hợp phải chấp nhận chia cho họ
30% số vũ khí quá cảnh.
Bản thân quốc vương Sihanouk sau này cũng kể lại với sử
gia Pháp Jean Lacouture về việc này và với nội dung khá trung thực: "Vũ
khí chở đến cảng Sihanoukville được chia 1/3 cho chính phủ của tôi, 2/3
cho phía Việt Minh, chưa kể còn những khoản hối lộ khác cho tướng tham
mưu trưởng Lonnol".
Báo
cáo tổng kết công tác ngoại hối 1964-1975 có đề cập việc vận chuyển
theo tuyến này như sau: "Từ 1966-1969, việc đưa vũ khí và vật tư hàng
hóa cho chiến trường từ Liên Xô qua đường sắt liên vận gặp trắc trở, ta
đã vận dụng sách lược với chính quyền Sihanouk và Lonnol, đưa hàng từ
Liên Xô vào cảng Sihanoukville, sử dụng cảng và địa bàn K để đưa vào
miền Nam. Nhờ vậy chiến trường đã nhận được 20.478 tấn vũ khí, 1.284 tấn
quân trang, 731 tấn quân y, 65.810 tấn gạo, 5.000 tấn muối".
|
Trong hệ thống tổ chức của đoàn 17 có Công ty thương
mại vận tải Hắc Lỷ. Công ty này được chính quyền Campuchia cấp giấy phép
kinh doanh trong các tỉnh và thủ đô Phnom Penh. Đoàn vừa làm nhiệm vụ
thu mua khai thác các nguồn hàng hóa tại Campuchia, vừa tổ chức tiếp
nhận hàng chi viện của Trung ương qua cảng Sihanoukville, tiếp chuyển
hàng về khu vực thuộc chiến trường B.52. Biên chế của đoàn chỉ có 84
người nhưng sử dụng lực lượng ngoài biên chế là 564 người, chủ yếu là
Việt kiều và hàng trăm nhân dân, binh lính, sĩ quan Campuchia hoạt động
cho ta.
Đây là chuyến vận tải hoàn toàn bằng cơ giới, có tới
150 ôtô vận tải, có lúc thuê mướn thêm 300 ôtô, 500 canô để vận chuyển
hàng hóa đi các hướng, nên đã vận chuyển và khai thác được một khối
lượng hàng lớn và quan trọng. Ngoài ra, đoàn còn có các cơ sở kinh doanh
mua bán sản xuất, sửa chữa tại các thành phố của Campuchia như xưởng
sửa chữa xe đạp, thực phẩm, may mặc quần áo...
Trong cuốn Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh huyền thoại
(Nhà xuất bản Trẻ, 2004), đại tá Nguyễn Việt Phương kể: "Một cán bộ đầy
tài năng của Tổng cục Hậu cần là Đức Phương được cử vào đóng vai nhà tư
sản kinh doanh, làm chủ Công ty thương mại Hắc Lỷ. Đức Phương có dáng
người to cao, đường bệ, nước da ngăm nâu, trán hói…, đủ điều kiện để
đóng vai một ông chủ hãng buôn lớn xứ chùa tháp.
Miền Bắc đã cung ứng cho Đức Phương đủ vàng và ngoại tệ
mạnh để hoạt động kinh doanh. Ông đã mở rộng quan hệ với các quan chức
cao cấp ở Campuchia, trong đó có tư lệnh thành phố Phnom Penh là Unxiut.
Unxiut đã nhanh chóng kết thân với Đức Phương. Viên sĩ quan phụ tá của
Unxiut cũng được Đức Phương ưu ái nên tận tình giúp đỡ. Với mối quan hệ
đó, Công ty Hắc Lỷ có thể thuê cả một đoàn xe nhà binh của quân đội
Campuchia chở vũ khí và hàng hóa từ cảng Sihanoukville về đến tận biên
giới VN.
Đức Phương còn chơi thân với bộ trưởng an ninh của
Chính phủ Campuchia. Có lần nhân sinh nhật vị bộ trưởng này, Đức Phương
đã gửi một món quà tặng đặc biệt: một chiếc Mercedes mới. Để đáp lễ, bộ
trưởng an ninh đã tặng lại Đức Phương chiếc xe cũ mình đang đi làm kỷ
niệm. Với chiếc xe này, Đức Phương và các cán bộ của Hắc Lỷ đi đến đâu
cảnh sát cũng không đụng tới, chỉ nhìn thấy chiếc xe và số hiệu là đã
giơ tay chào. Chính Đức Phương đã tổ chức những chuyến xe đặc biệt chở
hàng Z, tức tiền Sài Gòn, vào cho Trung ương Cục".
ĐẶNG PHONG
____________________
Phần việc khó khăn và phức tạp là đưa số hàng tại
các kho ở biên giới vào chiến trường miền Nam. Việc này không thể chỉ
dùng các biện pháp ngoại giao…
Xem tiếp phần 2 nối các đường dây về nước
Xem tiếp phần 2 nối các đường dây về nước
No comments:
Post a Comment